Skip to Content

UBND Xã Sơn Ba

Huyện Sơn Hà

Tỉnh Quảng Ngãi


UBND xã Sơn Ba triển khai, duy trì, cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử Phiên bản 2.0 của UBND tỉnh Quảng Ngãi 27/11/2023

Theo đánh giá tại phiên họp, thời gian qua, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công đã có nhiều chuyển biến tích cực, bước đầu đã gắn kết với chuyển đổi số theo hướng người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần, chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp ngày một được cải thiện.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, doanh nghiệp, ở một số cơ quan, đơn vị vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định; nhiều dịch vụ công trực tuyến thực hiện phức tạp, không đơn giản, thuận lợi hơn so với thực hiện trực tiếp hoặc qua bưu chính; kết quả số hóa hồ sơ, cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử còn hạn chế, việc tái sử dụng kết quả đã được số hóa còn rất thấp; việc phối hợp trong xử lý hồ sơ giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các nhóm thủ tục hành chính, dịch vụ công liên thông còn chưa hiệu quả; chưa kịp thời tiếp nhận, xử lý khó khăn, vướng mắc trong thực hiện quy định, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp,…

Nguyên nhân chính của tồn tại, hạn chế trên là do quy định thủ tục hành chính trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật còn bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn nhưng chậm được sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện; công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công còn yếu; kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm, chưa thực sự gắn việc đánh giá chất lượng thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức định kỳ, hàng năm; chất lượng dịch vụ công trực tuyến còn thấp, chưa lấy người dùng làm trung tâm; hạ tầng công nghệ thông tin còn yếu, thiếu đồng bộ,…

Để kịp thời chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, hạn chế nguyên nhân nêu trên, nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, trong thời gian tới, Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định thủ tục hành chính tại các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành để phù hợp với việc chuyển từ phương thức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính truyền thống, giấy tờ, trực tiếp sang trực tuyến; kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính.

Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo quy định, trong đó năm 2023, các bộ, ngành hoàn thành công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình làm căn cứ để địa phương tổ chức thực hiện thống nhất, hiệu quả. 100% hồ sơ thủ tục hành chính phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia và công khai quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá việc thực hiện.

Tập trung tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm.

Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các nhóm thủ tục hành chính, dịch vụ công liên thông.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) tại bộ, ngành, địa phương.

Có cơ chế, chính sách phù hợp, thực hiện ưu tiên bố trí đầy đủ nhân lực, kinh phí hàng năm cho việc triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, hoàn thành các mục tiêu theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,…

26/11/2023

 

 

 

 

 

 
26/11/2023

Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ngãi, phiên bản 2.0 (gọi tắt là Kiến trúc hay Kiến trúc CQĐT 2.0 tỉnh Quảng Ngãi) gồm:

a) Nội dung Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ngãi, phiên bản 2.0: Chi tiết tại Phụ lục 01.

b) Các thành phần chính trong Sơ đồ tổng thể Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ngãi, phiên bản 2.0: Chi tiết tại Phụ lục 02.

2. Các nhiệm vụ trọng tâm triển khai Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ngãi, phiên bản 2.0 đến năm 2025, định hướng đến năm 2030: Chi tiết tại Phụ lục 03.

Chi tiết tại file đính kèm

26/11/2023

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN KIẾN TRÚC CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?

Kiến trúc chính quyền điện tử là bức tranh tổng thể, mô tả các thành phần và mối quan hệ giữa các thành phần trong chính quyền điện tử, chính quyền số. Kiến trúc chính quyền điện tử là một quy hoạch tổng thể, giúp những người liên quan định vị, hình dung ra những việc đã làm và sẽ phải làm, giúp kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu, tránh trùng lặp trong quá trình triển khai. 1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN KIẾN TRÚC CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ LÀ GÌ? Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ngãi, phiên bản 2.0 đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt tại Quyết định số 2126/QĐ-UBND ngày 24/12/2021

VÌ SAO PHẢI XÂY DỰNG KIẾN TRÚC CQĐT? 

✓ Xác định bản quy hoạch tổng thể về phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số tỉnh Quảng Ngãi; 1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VÌ SAO PHẢI XÂY DỰNG KIẾN TRÚC CQĐT? ✓ Định hướng và triển khai các quy trình nghiệp vụ một cách có hệ thống và theo hướng công khai, minh bạch để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; ✓ Định hình mô hình kết nối, liên thông, tích hợp, chia sẻ thông tin dữ liệu, tái cấu trúc cơ sở hạ tầng số; nâng cao tính linh hoạt khi xây dựng các thành phần, HTTT theo điều kiện thực tế;

✓ Là cơ sở xác định các thành phần, hệ thống thông tin, nền tảng số cần xây dựng và lộ trình, trách nhiệm triển khai;

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VÌ SAO PHẢI XÂY DỰNG KIẾN TRÚC CQĐT? (TT)

✓ Giúp giám sát, đánh giá đầu tư, triển khai các hệ thống thông tin, nền tảng số đồng bộ, hạn chế trùng lặp, tiết kiệm chi phí, thời gian;

✓ Bảo đảm khả năng kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu, dùng chung các tài nguyên trong nội bộ tỉnh và giữa tỉnh với các cơ quan, tổ chức khác có liên quan trên phạm vi toàn quốc thông qua LGSP và NGSP;

✓ Tăng cường khả năng chuẩn hóa, bảo đảm an toàn thông tin trong triển khai các hệ thống thông tin, nền tảng số phục vụ phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số;

26/11/2023

 

Thôn Làng Ranh, ở xã Sơn Ba là địa phương xa nhất của huyện Sơn Hà, giáp với xã Ba Ngạc (Ba Tơ), cách thị trấn Di Lăng khoảng 35km về phía Tây Nam. Mùa này, người dân vùng cao không còn bận rộn nhiều với công việc nương rẫy, vì mùa vụ đã xong. Từ nơi thượng nguồn, dòng sông Re vẫn hiền hòa chảy về hạ nguồn sông Trà Khúc, bình yên như lòng người nơi đây. Vừa đến đầu làng, chúng tôi hỏi thăm nhà đảng viên Đinh Văn Na thì ai cũng biết và ngợi khen, vì ông không chỉ là người làm kinh tế giỏi, mà còn là tấm gương sáng trong các phong trào ở địa phương. Dẫu đã quá giờ trưa, nhưng già làng Đinh Văn Na vẫn còn làm rẫy và chăm đàn trâu 10 con. 

Đường vào thôn Làng Ranh, xã Sơn Ba (Sơn Hà). Ảnh: BÙI THANH TRUNG
Đường vào thôn Làng Ranh, xã Sơn Ba (Sơn Hà). Ảnh: BÙI THANH TRUNG

Kéo vạt áo lau những giọt mồ hôi lấm tấm trên gương mặt sạm nắng, già Na phấn khởi nói: “Nghe mấy cháu ở xã bảo có cán bộ tỉnh lên thăm, mình bảo vợ ở lại trông trâu, còn mình tức tốc chạy về làng. Vui lắm!”. Thấy vậy, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Ba Đặng Văn Minh chia sẻ, già Na là vậy đó! Ông chu toàn từng việc nhỏ ở địa phương. Bất cứ việc gì, vào đêm tối, hay trưa nắng mà xã nhờ ông đều có mặt và làm rất nhiệt tình, như việc của gia đình mình. 

Làng Ranh có 300 hộ, với khoảng 1.200 nhân khẩu. Do thiếu đất sản xuất nên nơi đây thường xuyên xảy ra tranh chấp đất. Mỗi lần như thế, chính quyền địa phương chỉ biết trông cậy vào tiếng nói của già Na, vì ông được người dân trong thôn nể trọng. Từ đó, người dân trong thôn gọi ông là “luật sư” của làng. Có việc gì người dân cũng đến gõ cửa nhà ông và ông cũng chưa bao giờ từ chối. Từ năm 2020 đến nay, già Na đã hòa giải thành công 7 vụ tranh chấp đất nghiêm trọng, mang đến sự bình yên cho người dân trong thôn. 

Điển hình là vụ tranh chấp đất đai giữa ông Đinh Văn Nhã (46 tuổi) và ông Đinh Văn Trê (66 tuổi), với tổng diện tích đất tranh chấp hơn 2.000m2. Đây là đất rẫy, trước đây của ông Trê khai hoang nhưng chưa đăng ký quyền sử dụng đất. Sau khi người vợ đầu qua đời, ông Trê theo người vợ mới lên Ba Ngạc lập nghiệp và không canh tác mảnh đất trên. Thấy đất bỏ hoang, ông Nhã ở cùng thôn đã phát dọn, cải tạo trồng mì. Sau một thời gian, ông Trê về làng đòi lại thửa đất trên, dẫn đến mâu thuẫn giữa ông Trê và ông Nhã rất gay gắt, gây mất trật tự tại địa phương trong khoảng thời gian dài. Chính quyền địa phương đã nhiều lần hòa giải nhưng không thành.

“Vụ việc tranh chấp gay gắt nên tôi cũng sợ ảnh hưởng đến gia đình. Nhưng rồi, vì sự bình yên cho người dân trong thôn, tôi nhận lời tham gia hòa giải. Hôm đó, tôi mang đến nhà ông Nhã một con gà và ché rượu, rồi mời ông Trê qua dự để phân tích phải trái, đúng sai và đã tìm được tiếng nói chung là đồng ý chia đôi mảnh đất, mỗi người một nửa. Sáng hôm sau, 2 người cùng nhau lên xã ký biên bản thỏa thuận, mang đến niềm vui cho người dân cả thôn”, già Na kể.

Còn anh Nhã thì chia sẻ, già Na không phải hộ có kinh tế khá nhất trong thôn, nhưng vì việc chung của địa phương, gia đình ông đã hiến thửa đất trị giá gần cả tỷ bạc để xây trường học. Nghĩ lại việc đó, tôi thấy việc tranh chấp đất của mình là không nên. Do đó, tôi nghe theo lời khuyên của già Na.

Hay như mới đây là vụ tranh chấp đất vườn giữa gia đình ông Đinh Ba Riều (40 tuổi) và ông Đinh A Năm (42 tuổi). Nhà ông Riều có 5.000m2, nhà A Năm có 1.000m2 đất. Giữa 2 thửa đất phân định ranh giới bằng hàng rào đá. Tuy nhiên, theo thời gian qua, hàng rào không còn, dẫn đến tranh chấp. Ông Riều trồng cây gì cũng bị ông Năm nhổ bỏ và ngược lại. Thấy vậy, già Na đi tìm hiểu những người lớn tuổi trong làng biết về hiện trạng 2 mảnh vườn này. Sau khi nắm được thông tin, già Na đề nghị chính quyền địa phương xuống đo đạc dưới sự hướng dẫn của ông. Kết quả, cả hai bên gia đình đều đồng ý, tình cảm láng giềng được hàn gắn trở lại.

Những việc làm mà già Na dành cho người dân thôn Làng Ranh là không đơn giản, không phải ngày một, ngày hai là có kết quả. Mà điều đó được xây nên từ cách sống chuẩn mực, nêu gương của một đảng viên cao tuổi như già Na và gia đình ông trong hàng chục năm qua, thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực đối với người dân. Với già Na, đã nói thì phải làm. Một khi làm thì phải có kết quả thực sự, xuất phát từ người thật, việc thật, không thể nói suông. Điển hình là ông đã từng hiến hơn 500m2 đất mặt tiền dọc đường QL 24B để địa phương xây dựng công trình giáo dục cho địa phương.

Trước đây, được địa phương tín nhiệm bầu vào nhiều vị trí khác nhau trong thôn, từ công tác Mặt trận đến Bí thư Chi bộ thôn, nhưng già Na mang trong mình mặc cảm khi mới học đến lớp 7, vì sớm mồ côi và hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, nhiều năm qua ông luôn động viên con em trong thôn phải nỗ lực học tập, vì chỉ có con chữ mới có thể thay đổi cuộc đời. Nhưng rồi, nạn tảo hôn đã trở thành rào cản đối cuộc vận động của ông và nhiều bạn trẻ trong thôn.

Già Đinh Văn Na và học sinh trong làng.
Già Đinh Văn Na và học sinh trong làng.

Già Na luôn trăn trở và suy nghĩ làm thế nào sớm loại bỏ hủ tục này ra khỏi đời sống người dân. Thế là, ông lặng lẽ bám từng nương rẫy, khu dân cư và đến từng gia đình con em trong độ tuổi vị thành niên để tuyên truyền về Luật Hôn nhân gia đình, những tác hại của tảo hôn… theo phương châm mưa dầm thấm lâu. Với cách làm đó, nhiều em còn trong độ tuổi đi học đã trở lại trường để học con chữ; nhiều thanh niên thoát cảnh tù tội nhờ già Na kịp thời ngăn chặn tổ chức đám cưới tảo hôn.

Đến giờ, em Đ.T.H và gia đình vẫn vô cùng biết ơn già Na. Sẽ là lẽ bình thường nếu ngày trọng đại của H được tổ chức khi cô dâu, chú rể đều đủ tuổi kết hôn. Nhưng lúc bấy giờ, H thiếu 1 năm 3 tháng mới đủ tuổi kết hôn, nếu đám cưới diễn ra thì chồng H sẽ rơi vào vòng lao lý, vì sinh sống với người dưới 18 tuổi. 

Sự thành công trong việc ngăn chặn nạn tảo hôn ở thôn Làng Ranh do già Na khởi xướng có sự góp sức của hơn 46 đảng viên trong thôn. Bởi lẽ, già Na đã vận động tất cả đảng viên trong thôn không dự đám cưới tảo hôn của con, em trong thôn, kể cả người thân. “Nể nang, vì xóm, vì làng là cách sống ăn sâu vào tâm trí của người làng. Ngày trước, nhiều đảng viên vẫn đi dự, dù biết đó là đám cưới tảo hôn. Thế nhưng, về sau không còn đảng viên nào trong thôn dự đám cưới tảo hôn. Đảng viên là già làng, người có uy tín, phải làm gương, không thể ủng hộ việc làm sai trái được”, ông Na cho hay. 

Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Ba Đặng Văn Minh cho biết, toàn xã có gần 5.000 hộ dân, trong đó gần 40% hộ nghèo. Nhiều năm trước, tình trạng tảo hôn diễn rất phức tạp, nhất là giai đoạn 2017 - 2019. Mỗi năm có từ 5 - 7 vụ việc xảy ra. Thế nhưng, từ khi có phong trào “Đảng viên nói không với đám cưới tảo hôn” ở Làng Ranh, nhiều làng, xóm khác cũng học hỏi, làm theo, góp phần giảm đáng kể tình trạng tảo hôn. Điển hình là, từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn không còn trường hợp tảo hôn. Đây là tín hiệu rất vui, thể hiện nếp sống văn minh ngày càng phổ biến trong đời sống người dân vùng cao. 

Ba Tô là xã dẫn đầu của huyện Ba Tơ trong phong trào hiến đất để mở đường bê tông, góp phần xây dựng xã nông thôn mới. Trở lại xóm Tổ Mìn, thôn Làng Xi 2 lần này, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng khi chứng kiến những đổi thay rất nhiều từ nơi đây. Xóm nằm biệt lập trên một quả đồi nhấp nhô, là nơi sinh sống của khoảng 30 hộ dân người Hrê. Trước đây, để ra khỏi xóm Tổ Mìn đi bán buôn, mua sắm, người dân phải băng qua những nương rẫy, núi đồi với cây cối um tùm, xum xuê. Mỗi lần như thế, người dân luôn lo sợ bị rắn, rết, vắt, côn trùng cắn… Vào mùa mưa, người nhà ốm đau cần chuyển viện nhưng không có phương tiện nào có thể tiếp cận. Học sinh đi học cũng vậy.

Đến năm 2022, người dân xóm Tổ Mìn mới có được niềm vui. Bằng uy tín của người đảng viên, ông Phạm Văn On (60 tuổi) đã đứng ra vận động người dân hiến đất để làm tuyến đường dài 300m, mở lối vào làng. Trong đó, ông Phạm Văn Hẻ (63 tuổi) đã hiến 400m2 đất tại vị trí quan trọng nhất của tuyến đường.

“Đến bữa ăn, người dân còn chạy lo từng bữa thì không thể nào bỏ tiền mua đất xây đường. Trong những buổi họp dân, thấy ông On nói có lý, có tình, tất cả vì con cháu mai sau, tôi đồng ý chặt bỏ đám keo hơn 2 năm tuổi để công trình sớm triển khai. Hiện nay, dù mới thảm nhựa được ½ tuyến đường, nhưng người dân rất phấn khởi, vì giờ đây đường rộng thênh thang, các phương tiện qua lại thoải mái, thuận tiện giao thương hàng hóa”, ông Phạm Văn Hẻ bày tỏ.

Nhờ có sự giúp sức của ông Phạm Văn On (60 tuổi), tình trạng học sinh bỏ học, học giã gạo ở địa phương giảm đáng kể.
Nhờ sự góp sức của đảng viên Phạm Văn On (60 tuổi), tình trạng học sinh bỏ học, học giã gạo ở địa phương giảm đáng kể.

Thôn Làng Xi 2 là nơi khó khăn nhất của xã Ba Tô. Toàn thôn có 183 hộ với 691 nhân khẩu. Trong đó, có 43 hộ nghèo, 56 hộ cận nghèo, chỉ có 2 hộ là người Kinh, còn lại là người Hrê, nằm rải rác trên những ngôi làng hẻo lánh. Lớn lên ở thôn Làng Xi 2, đảng viên Phạm Văn On thấu cảm với những mong muốn của người dân nơi đây. Giao thông cách trở nên công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương chưa có đột phá. Thấy được thực trạng đó, ông On vận động 15 đảng viên trong thôn cùng nhau đoàn kết, nêu gương trong việc hiến đất làm đường để người dân noi gương làm theo.

Ngoài tuyến đường vào xóm Tổ Mìn, ông đã vận động người dân hiến 150m2 đất xây tuyến đường chính vào xóm Làng Chai, hiến 40m2 đất từ cầu Nước Vay đi vào Làng Chai 1 và từng vận động các hộ dân đóng góp 100 nghìn đồng/hộ, 200 ngày công để làm nhà sinh hoạt thôn theo kiểu nhà sàn truyền thống của đồng bào Hrê…

Cùng với chính quyền địa phương, ông Phạm Văn On (60 tuổi) thường xuyên bám sát địa bàn, vận động nhân dân đồng lòng thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Cùng với chính quyền địa phương, đảng viên Phạm Văn On (đứng thứ hai từ phải qua) thường xuyên gặp gỡ để lắng nghe nguyện vọng của dân và vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Ông Phạm Văn On (60 tuổi) luôn là người gần dân, sát dân và là điểm tựa tinh thần của nhiều người dân ở nơi mình sinh sống.
Đảng viên Phạm Văn On (60 tuổi) luôn gần dân, sát dân và là điểm tựa tinh thần của nhiều người dân trong khu dân cư.

Mang biếu ông On vài sản vật của rừng, bà Phạm Thị Linh (55 tuổi) chia sẻ với chúng tôi rằng, ông On là niềm tự hào của dân làng. Bởi lẽ, ông không chỉ tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, mà còn hết lòng vì người dân nơi mình sinh sống. Ân tình của ông với dân làng rất lớn. Chẳng ngại vượt qua đèo dốc, ông On luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Ông thường xuyên chở các cháu xuống trường kiếm con chữ. Ngày mưa bão, ông trực ở cầu Nước Vay để nhắc nhở, cõng con em qua dòng nước lớn…

“Cuộc sống khó khăn, thiếu sinh kế làm ăn, nên nhiều người dân ở Làng Xi 2 phải rời làng vào các tỉnh phía nam, miền Trung - Tây Nguyên kiếm kế mưu sinh. Ở làng còn lại là người già và trẻ em. Thiếu sự quan tâm của cha mẹ, tình trạng học sinh bỏ học, học giã gạo xảy ra thường xuyên. Ông On chẳng khác gì là người cha đỡ đầu cho các em. Như gia đình tôi, các con đều đi ăn làm xa, thỉnh thoảng một mình tôi phải chăm sóc 8 đứa cháu. Nếu không có ông On ghé qua thăm hỏi, giúp đỡ, thân già này chẳng biết phải xoay sở thế nào”, bà Linh cho hay.

Đảng viên Phạm Văn On vận động học sinh ra lớp và đưa các em đến trường.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ba Tô Đinh Sưu cho biết, ông On là một trong những đảng viên tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho địa phương trên nhiều lĩnh vực, từ lúc ông còn là Chủ tịch Hội Nông dân xã và hiện giờ là Bí thư Chi bộ thôn kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn. Nhờ làm tốt công tác dân vận, gần dân, sát dân nên cán bộ, đảng viên và người dân trong thôn đều đồng thuận, luôn phấn đấu phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo và chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Đảng viên phải luôn là người đi trước để làng nước theo sau là vậy đó. Đây cũng là lời căn dặn của Người đối với cán bộ, đảng viên. Tuy ngắn gọn, nhưng câu nói của Người có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm, nhất là những đảng viên người đồng bào dân tộc thiểu số và vùng miền núi. Họ mãi là những đóa hoa tươi thắm của núi rừng.

25/11/2023

Dự phiên họp có các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh: Trần Hoàng Tuấn, Võ Phiên, Trần Phước Hiền và lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Ngoài điểm cầu chính được tổ chức tại Ủy ban nhân dân tỉnh, cuộc họp được kết nối trực tuyến với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Quảng Ngãi xác định cải cách hành chính là một trong 4 nhiệm vụ trọng tâm. Quan điểm này đã được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh quán triệt ngay từ đầu nhiệm kỳ và nhất quán chỉ đạo xuyên suốt đến toàn thể các cơ quan, đơn vị, địa phương trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh.

Chính từ sự nỗ lực, quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện sâu sát, nên năm 2022 cả 4 chỉ số đều cùng tăng điểm, tăng hạng.

Cụ thể, chỉ số PAR INDEX của Quảng Ngãi xếp thứ 27/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 12 bậc so với năm 2021.

Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) xếp thứ 49/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với năm 2021.

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố, tăng 20 bậc so với năm 2021.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp hạng 33/63 tỉnh, thành phố, tăng 12 bậc so với năm 2021.

Dù chưa nằm trong tốp cao của cả nước, nhưng chỉ số PCI năm 2022 của tỉnh đã thể hiện sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của Quảng Ngãi trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và sự ghi nhận của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Qua kết quả đánh giá cho thấy, những nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính trong thời gian qua của tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực. Các cấp, các ngành đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023 của tỉnh, ngày từ đầu năm, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính. Trong đó, đề ra 60 nhiệm vụ cụ thể trên tất cả các lĩnh vực cải cách hành chính.

Về cơ bản, nhiệm vụ cải cách hành chính trong 5 tháng đầu năm 2023 được triển khai thực hiện toàn diện trên tất cả các lĩnh vực như cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và cải cách chế độ công vụ, công chức, cải cách tài chính công. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số đã tạo được những chuyển biến tích cực.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục.

Đồng chí nhấn mạnh, nâng cao chỉ số cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, phải được thực hiện đồng bộ, xuyên suốt.

Do vậy, mục tiêu đặt ra trong năm 2023 là tất cả các chỉ số phải được nâng cao hơn so với năm 2022. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; phải có quyết tâm chính trị cao, phải cam kết trong lãnh đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các chủ trương, nghị quyết, kế hoạch chung của tỉnh và có kế hoạch triển khai cụ thể ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Ban hành kế hoạch khắc phục kịp thời đối với những chỉ tiêu, chỉ số thành phần bị giảm điểm, mất điểm, giảm thứ hạng, những nội dung còn tồn tại, hạn chế.

Các cơ quan được giao chủ trì tham mưu từng tiêu chí, chỉ số thành phần và các cơ quan liên quan phải tiếp tục thực hiện kịp thời, đầy đủ tất cả các nhiệm vụ có liên quan đến việc thực hiện các chỉ số từ giờ đến cuối năm.

Các thành viên Ban Chỉ đạo phải bám sát từng nhiệm vụ, từng chỉ tiêu, tiêu chí đã được giao để tổ chức thực hiện hoặc tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện theo thẩm quyền; không được bỏ sót nhiệm vụ được giao hoặc giấu khuyết điểm.

25/11/2023

Theo đó, về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, khẩn trương chủ động thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chỉ ra các vấn đề vướng mắc, giao cơ quan có thẩm quyền xử lý theo thời hạn cụ thể.

Rà soát lại TTHC ở các cấp, tập trung vào các vướng mắc hiện nay ở các lĩnh vực như: nhà ở, tiếp cận tín dụng, điện năng, thuế, đất đai, hải quan, giao thông vận tải… các thủ tục liên quan đến 3 động lực tăng trưởng là tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu. Cải cách TTHC có trọng tâm, trọng điểm, dứt đểm, đến cùng, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Rà soát đội ngũ cán bộ, công chức, xử lý nghiêm những trường hợp né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, sợ sai theo quy định của Đảng và pháp luật của nhà nước; động viên, khuyến khích kịp thời cán bộ, công chức dám nghĩ, biết làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo yêu cầu các thành viên của Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các cấp coi CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, là tiêu chuẩn để đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với cán bộ, công chức.

Các bộ, ngành, địa phương tổ chức quán triệt, triển khai kết luận của Phiên họp xuống cấp cơ sở; đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các giải pháp cụ thể, thiết thực, tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC; bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, xem xét tình hình, chuyển biến thực tế để rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; triển khai thực hiện có kết quả nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch CCHC, kế hoạch kiểm tra công tác CCHC năm 2023 của bộ, ngành, địa phương mình; tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát công vụ.

Tiếp tục rà soát, đổi mới phương thức, cách thức quản lý, làm việc; tăng cường đối thoại, nhất là đối thoại với các Hiệp hội, doanh nghiệp, người dân; đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Yêu cầu, các Bộ, cơ quan: Công Thương, Tài Chính, Xây dựng, Giao thông vận tải, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai thực hiện ngay trong tháng 8 năm 2023.

Đẩy mạnh thực hiện rà soát, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của bộ, ngành, địa phương theo quy định.

Đẩy nhanh tiến độ rà soát, sắp xếp lại số lượng cán bộ, công chức cấp xã

Khẩn trương triển khai hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách TTHC trong cấp phiếu lý lịch tư pháp tại các văn bản: Công văn số 452/TTg-KSTT ngày 23/5/2023, Công văn số 493/TTg-KSTT ngày 01/6/2023, Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 và Công điện số 644/CĐ-TTg ngày 13/7/2023.

Phối hợp với Văn phòng Chính phủ duy trì, cải thiện, nâng cấp trung tâm phục vụ hành chính công các cấp. Trong thực thi công vụ phải triệt để tuân thủ nguyên tắc người dân, doanh nghiệp được làm những gì mà luật không cấm; cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền không được tự ý đặt thêm các quy định làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.

Đẩy nhanh tiến độ rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục và tương đương, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8 năm 2023. Thực hiện có hiệu quả quy định mới của Chính phủ tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 về tinh giản biên chế; cơ cấu lại theo vị trí việc làm…

Đẩy nhanh tiến độ rà soát, sắp xếp lại số lượng cán bộ, công chức cấp xã theo Nghị định 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ.

Tập trung rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật để triển khai có hiệu quả Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); triển khai có kết quả Đề án 06.

Tăng cường truyền thông chính sách, bảo đảm 100% chính sách có tác động lớn phải được tổ chức truyền thông theo Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Thành lập các đoàn kiểm tra CCHC tại bộ, ngành, địa phương

Bộ Nội vụ nghiên cứu, đề xuất những biện pháp, giải pháp mới, sáng tạo, đột phá để tổ chức thực hiện Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, cơ quan có liên quan thành lập các đoàn kiểm tra CCHC tại bộ, ngành, địa phương để kịp thời xem xét, chấn chỉnh, xử lý theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện pháp luật về tổ chức bộ máy, phân cấp phân quyền, tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Nghiên cứu, nhân rộng sáng kiến phân cấp, phân quyền ở các địa phương làm tốt trên toàn quốc.

Hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chí xác định số lượng cấp phó trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập sau khi Bộ Chính trị cho ý kiến.

Hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền quy định về việc khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung; liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp tỉnh, cấp huyện.

Nâng cấp, hoàn thiện Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh

Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để nâng cấp, hoàn thiện các chức năng, kết nối, liên thông dữ liệu với các bộ, ngành, vận hành có hiệu quả Cổng dịch vụ công quốc gia, đáp ứng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức một cách kịp thời, thuận tiện và hiệu quả, hoàn thành trước 30/9/2023.

Nâng cấp, hoàn thiện Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp phản ánh khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động kinh doanh và cơ quan nhà nước tham vấn chính sách.

Rà soát, đề xuất các giải pháp cụ thể mang tính đổi mới, sáng tạo để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hoàn thành trước 15/8/2023.

Bộ Tư pháp thẩm định chặt chẽ quy định TTHC trong dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; chú trọng hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương về công tác rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.

Tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách TTHC cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác pháp chế tại các bộ, ngành, địa phương.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật để đẩy mạnh cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập 

Bộ Tài chính phối hợp các bộ, ngành hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật để đẩy mạnh cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập và xã hội hóa dịch vụ công ở các lĩnh vực có đủ điều kiện.

Khẩn trương hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định việc ban hành Nghị định quy định về cơ chế quản lý, phương thức, trình tự, thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng và kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu, bảo đảm các nội dung cải cách tại Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 12/01/2021, hoàn thành trong tháng 8 năm 2023; trình Chính phủ Nghị định quy định thực hiện kết nối và chia sẻ thông tin lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh người và phương tiện vận tải theo Cơ chế một cửa quốc gia, xây dựng cửa khẩu thông minh, chậm nhất trong tháng 12 năm 2023.

Tham mưu ban hành các văn bản liên quan đến thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, kiên quyết, kiên trì tiết kiệm chi, chống thất thu; thực hiện có hiệu quả các chính sách gia hạn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất… đã ban hành.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ về pháp lý, về TTHC liên quan đến tiếp cận vốn tín dụng, giảm lãi suất, gói tín dụng ưu tiên… phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bộ Công an nâng cấp hệ thống đường truyền, hạ tầng công nghệ bảo đảm việc cấp thị thực điện tử thông suốt; khẩn trương thực hiện mở rộng việc miễn thị thực cho công dân những nước là đối tác, bạn bè truyền thống…

Phối hợp với các bộ, ngành xác thực, cập nhật, làm sạch dữ liệu và kết nối, chia sẻ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ tra cứu, giải quyết TTHC, đặc biệt là đối với các địa phương chưa thực hiện kết nối.

Khẩn trương hướng dẫn các vấn đề liên quan đến sản xuất, tiêu thụ, mua bán điện 

Bộ Công Thương khẩn trương hướng dẫn các vấn đề liên quan đến sản xuất, tiêu thụ, mua bán điện theo hướng khuyến khích, tạo thuận lợi, chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh, sạch, bền vững.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 về quản lý lao động nước ngoài trước ngày 05/8/2023; xây dựng Kế hoạch đào tạo nghề chất lượng cao trình Chính phủ trong tháng 8 năm 2023 theo nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 08/7/2023 của Chính phủ.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung nghiên cứu tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của người dân, doanh nghiệp về đất đai, môi trường, tài nguyên; rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm các TTHC về đất đai, tài nguyên khoáng sản, tránh hiện tượng trục lợi trong giải quyết TTHC.

Thanh tra Chính phủ tiếp tục triển khai Kế hoạch thanh tra năm 2023 và các cuộc thanh tra đột xuất; tập trung thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ, cải cách hành chính trong các cơ quan nhà nước.

25/11/2023

Visitor Statistic

Currently Online: 1377

Total Visit: 9660